Kinh Đô ở Dresden

Cộng hòa Liên bang Đức là một trong những quốc gia châu Âu có rất đông người Việt sinh sống, làm ăn: con số ước tính chưa đầy đủ là khoảng 130.000 người, cư trú rải rác ở nhiều thành phố từ Tây sang Đông. Người Việt đông nên không thiếu nhà hàng, quán ăn của người Việt tại Đức. Trong chuyến đi du lịch Đức mới đây, chúng tôi có dịp trải nghiệm tại một số địa chỉ ẩm thực Việt ở Berlin, Munich và Dresden, trong đó có Nhà hàng Kinh Đô – một trong những điểm đến ẩm thực rất nổi tiếng tại 

Sau hơn một tuần ở Đức, chúng tôi từ giã thủ đô Berlin để đi tới Prague (hay Praha) thủ phủ của Cộng hòa Czech. Để tới Prague, có rất nhiều phương tiện giao thông công cộng, rẻ nhất là bằng xe buýt chỉ tốn 22 euro, mất khoảng 5 tiếng rưỡi, nhanh hơn thì đi tàu điện giá vé 29 euro với thời gian ngồi tàu hơn bốn tiếng rưỡi; rủng rỉnh túi tiền thì thuê một chiếc taxi, tốn khoảng trên dưới 300 euro nhưng đi được ba người, lại toàn xe Mẹc xịn, trên đường đi có thể ung dung ngắm cảnh. Thật may khi chúng tôi được một người bạn thân quen ở Berlin có việc cần đi Prague cho quá giang.

Anh Ngọc, bạn chúng tôi – một kỹ sư gốc gác Hà Nội, sang Đức học rồi ở lại lập nghiệp từ thập niên 1990, nay vợ chồng anh sở hữu tới mấy nhà hàng tại Berlin. Ngọc cho biết đường bộ từ Berlin đi Prague dài suýt soát 350km nhưng đường sá cực tốt, đi trong ngày là tới và còn có dịp ghé Dresden trên lộ trình vì đó là một trong những thành phố đáng tham quan nhất ở Đức ngày nay. Dresden cách Berlin khoảng gần 200km, chúng tôi khởi hành khoảng hơn 8g sáng, đến nơi mới chừng 11g nhưng bụng đã đói vì trước khi đi chỉ ăn điểm tâm nhẹ. Làm nghề ẩm thực, Ngọc quen biết nhiều trong giới của anh. Vì vậy, trước khi tham quan những danh thắng của Dresden, anh đưa chúng tôi đến một nhà hàng quen: Kinh Đô. Tọa lạc trong khu phố cổ ngay trung tâm của Dresden, nơi giá thuê mặt bằng tính theo m2cực đắt, nói như anh Ngọc thì “cỡ Hàng Đào của Hà Nội, hay Lê Lợi, Đồng Khởi của Sài Gòn”, vậy mà Kinh Đô rộng tới 500m2 thì đủ hiểu phải kinh doanh thành công cỡ nào mới đủ “sở hụi”.

Am-thuc-Viet-Nam-nha-hang-kinh-do-nuoc-Duc-Amthuc-714-2017-4
Nem rán, chả giò các loại và xúp Kinh Đô
Am-thuc-Viet-Nam-nha-hang-kinh-do-nuoc-Duc-Amthuc-714-2017-5
Bún chả

Mặt tiền của nhà hàng lắp kính trong suốt, có thể nhìn thấy bàn ghế bên trong, với một tấm bảng giới thiệu tất cả các món ăn của Kinh Đô, từ khai vị, salad đến các món chính – nước và khô – có thể kể: salad xoài, salad miến, salad thịt vịt…, phở bò, phở gà, phở xào (gà hoặc bò), mì vằn thắn (hoành thánh, theo cách gọi miền Nam), mì xào, bún bò, bún chả, gỏi tôm thịt, nem (chả giò) Hà Nội, nem thập cẩm, cơm rang…, với giá từ 3 euro (thấp nhất, cho món xúp rau chua ngọt) đến 12,5 euro (cao nhất, cho món thịt nướng thập cẩm). Vào lúc thời tiết ấm áp, bàn ăn được kê ra ngoài để thực khách có thể ngắm cảnh phố xá, đặc biệt là khu phố đi bộ ngay mặt tiền của Kinh Đô với một loạt nhà hàng, quán ăn đủ loại hình ẩm thực của các nước ở gần đó.

Mấy ngày ở Đức, chưa từng nếm thử món được coi là quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việtnên phở bò là ưu tiên số 1 của chúng tôi. Không phải chờ lâu, mấy tô phở nghi ngút khói được dọn ra trên cái bàn kê ngoài trời. Thoạt nhìn đã thấy hấp dẫn: nước dùng trong vắt, sợi phở trắng tinh và tất nhiên là sợi phở tươi, những lát thịt bò thái mỏng và đẹp cùng rất nhiều hành lá, rau ngò xanh ngắt… Húp một thìa nước phở tỉnh cả người, vị ngọt của xương bò được hầm lâu, thoảng hương các loại gia vị, hoa hồi…, đúng kiểu phở Bắc đây rồi (xin nói thêm, ngay tại Hà Nội hôm nay cũng không dễ gì tìm được một hàng phở Bắc đúng điệu như ngày xưa Thạch Lam, Nguyễn Tuân từng mô tả trong văn chương). Ăn được tô phở ngon ở một nơi xa quê gần nửa vòng Trái đất quả là thú vị. Thêm một ly bia tươi Đức nữa mới thật tuyệt!

Am-thuc-Viet-Nam-nha-hang-kinh-do-nuoc-Duc-Amthuc-714-2017 ok
Phở bò Kinh Đô

Việc Kinh Đô là một trong những nhà hàng Việt tại Dresden được TripAdvisor đánh giá cao cũng dễ hiểu. Đọc được trên trang mạng du lịch – ẩm thực này: “Chúng tôi đến đây ăn trưa và bị thức ăn ở đây hạ gục…, đặc biệt là phở bò mà tôi đã từng thưởng thức tại Đức. Đây cũng là nơi DUY NHẤT (viết hoa) chấp nhận được khi đi thăm Dresden. Nước chanh pha của nhà hàng rất tuyệt, tất cả các món ăn đều thơm ngon, nói chung là tuyệt vời! Nhà hàng mở cửa đến khuya, có thể thanh toán bằng thẻ, chỗ ngồi quá tốt…, chúng tôi sẽ đến đây đều đều!” (Luke T, 2-8-2016). “Món ăn rất tuyệt, xúp ngon, giá cả hợp lý, phục vụ thân thiện với một bầu không khí ấm cúng, chỗ ngồi ngoài trời rộng rãi” (Falko Pietsch, 25-6-2017). “Tôi chấm nhà hàng này bốn sao khi so sánh với các nhà hàng bán món ăn châu Á/ Đông Nam Á ở Dresden. Không khí thật dễ chịu, phục vụ thân thiện, món ăn chất lượng tốt và phải kể đến yếu tố giá cả. Các thức uống, cà phê Việt Nam… thơm ngon. Không nghi ngờ gì nữa, Kinh Đô là một trong những nhà hàng xuất sắc nhất ở Dresden” (Christina Marxen, tháng 5-2017).

Một nét rất độc đáo ở Kinh Đô còn là những trang trí bên trong quán: nhiều hình ảnh tái hiện những hàng quán, kiến trúc của Hà Nội được vẽ khá đẹp ngay trên các bức tường, mang đến cảm giác thật gần gũi với những người Việt xa quê. Một góc phố Hàng Gai với hiệu may “blu-dông nam nữ” đã thành kỷ niệm. Cửa hàng cà phê Phố quen thuộc bên hồ Gươm. Nhà khách Tây Hồ bên hồ Tây thời bao cấp… Khách phương xa người Việt không thể không ghi hình ảnh của mình ở những mảng tường này để kỷ niệm chuyến đi đến Dresden.

Am-thuc-Viet-Nam-nha-hang-kinh-do-nuoc-Duc-Amthuc-714-2017-2
Một góc phố cổ Hà Nội bên trong Kinh Đô

Am-thuc-Viet-Nam-nha-hang-kinh-do-nuoc-Duc-Amthuc-714-2017-3

Cần nói thêm: Kinh Đô còn là nhà hàng Việt đầu tiên ở không chỉ Dresden mà ở cả nước Đức và có thể coi đây là một biểu tượng của văn hóa ẩm thực Việt tại Đức, cũng là một biểu tượng của sự thành đạt của người Việt kinh doanh tại Đức. Trong một phóng sự truyền hình phát sóng trên VTV4, ông Nguyễn Chí Liêm, chủ nhân Kinh Đô cho biết: “Tôi suy nghĩ phải có một cái gì đấy rất Việt Nam ở đây, vì thế tôi mở quán ăn Việt Nam. Lúc đầu cũng có nhiều khó khăn bởi đây là quán Việt Nam đầu tiên tại Cộng hòa Liên bang Đức. Ước mơ của tôi khi mở quán là để người Đức hiểu thêm về ẩm thực Việt Nam, và vì vậy tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho nhà hàng này. Và tôi thấy rất vui bởi đã tôn vinh văn hóa ẩm thực rất riêng của Hà Nội ở đây…”.

  • Hồng Lĩnh


Bình luận Facebook